Bị sâu răng có niềng răng được không? – Giải đáp chi tiết

>>> Tham khảo bí quyết quan hệ lâu ra tới 60 phút rất đơn giản TẠI ĐÂY❤️

Chỉnh nha là kỹ thuật giúp khắc phục tình trạng răng khiếm khuyết như khấp khểnh, hô, móm,… hiệu quả. Trong quá trình niềng, bác sĩ sẽ sử dụng bộ khí cụ để tác động lực lên răng. Từ đó giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Vậy trong trường hợp răng bị tổn thương, đang bị sâu răng có niềng được không? Nếu có thể thì nên lựa chọn phương pháp chỉnh nha nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có được lời giải đáp bạn nhé!

Sâu răng là gì?

Để trả lời câu hỏi sâu răng có niềng được không, bạn cần biết thế nào là răng bị sâu. 

Cấu trúc của mỗi chiếc răng gồm 3 phần với tên gọi và chức năng khác nhau. Đó là:

  • Men răng: Đây là lớp ngoài cùng của răng, là phần cứng chắc nhất trên cơ thể người. Lớp men răng này thường có màu trắng sữa và chứa rất nhiều khoáng chất như fluor, canxi. 
  • Ngà răng: Ngà răng là lớp thứ hai của thân răng, nằm phía trong men răng. Đây là phần chiếm khối lượng lớn nhất của một chiếc răng, thường là màu vàng nhạt. 
  • Tủy răng: Đây là phần nằm trong cùng của thân răng, thường có mặt ở cả chân răng. Tủy răng là nơi tập hợp các mạch máu và dây thần kinh cảm giác, giữ vai trò nuôi dưỡng ngà răng. 

Khi răng bị sâu, bạn sẽ nhận thấy mô cứng của răng bị mất dần. Vi khuẩn gây hại sẽ làm tổn thương từ men răng sâu dần vào tủy răng. Người bệnh sẽ nhìn thấy những lỗ sâu trên răng to dần, đồng thời cảm nhận nhiều cơn đau nhức khi lỗ sâu lan rộng. 

Sâu răng là tình trạng mô cứng của răng bị tổn thương
Sâu răng là tình trạng mô cứng của răng bị tổn thương

Đang sâu răng có niềng răng được không?

Khi răng bị sâu, mô cứng của răng bị tổn thương nên sẽ yếu hơn bình thường. Chính vì vậy nên nhiều bạn băn khoăn, không biết bị sâu răng có niềng được không. Theo chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể thực hiện chỉnh nha nhưng chỉ sau khi điều trị răng sâu triệt để. 

Răng sâu cần được xử lý trước khi niềng bởi vì:

  • Mô răng bị phá hủy nên răng sẽ không cứng chắc như răng khỏe mạnh. Khi tác động lực kéo lên răng thì sẽ không tốt, hiệu quả chỉnh nha sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nhiều trường hợp răng tổn thương nặng có thể bị gãy, vỡ trong quá trình niềng. 
  • Sâu răng tấn công vào tủy răng, gây ra rất nhiều cơn đau nhức, khó chịu. Hơn thế nữa, khi niềng răng cũng sẽ xuất hiện những cơn đau dai dẳng, kéo dài. Bản thân người bệnh sẽ không thể chịu cùng lúc cảm giác đau đớn nhiều như vậy. Do đó, bạn nên điều trị sâu răng trước khi niềng. Nhằm đảm bảo sức khỏe tổng thể trong quá trình dịch chuyển răng. 
  • Thời gian chỉnh nha trung bình kéo dài khoảng từ 18 – 24 tháng. Nếu tình trạng răng bị sâu không được điều trị, lỗ sâu lâu dài sẽ lan rộng ra cả hàm. Điều này không chỉ khiến sức khỏe răng miệng bị suy giảm nghiêm trọng mà hiệu quả niềng răng cũng bị ảnh hưởng. 
Nhiều bạn đọc thắc mắc sâu răng có niềng được không?
Nhiều bạn đọc thắc mắc sâu răng có niềng được không?

Các phương pháp khắc phục răng sâu trước khi niềng

Như vậy thắc mắc sâu răng có niềng được không đã có lời giải đáp. Tùy vào mức độ răng bị sâu cụ thể mà nha sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục phù hợp nhất. Cụ thể như:

Trường hợp sâu nhẹ

Nếu răng bị sâu nhẹ, bác sĩ sẽ điều trị để lỗ sâu không bị lan rộng. 

Dấu hiệu của răng bị sâu nhẹ rất dễ nhận biết. Khi quan sát bằng mắt thường, bạn sẽ nhìn thấy bề mặt răng xuất hiện các lỗ nhỏ màu nâu, đen. 

Nếu lỗ sâu nhỏ li ti, chỉ mới hình thành thì bạn sẽ được bổ sung fluor vào vị trí chiếc răng ấy. 

Trong trường hợp lỗ sâu to hơn thì sau khi loại bỏ mô sâu, nha sĩ sẽ tiến hành trám răng thẩm mỹ. Những lỗ sâu này sẽ được bù đắp bằng vật liệu trám chuyên dụng. Tiếp đến mới bắt đầu quá trình niềng răng.

Nha sĩ sẽ tiến hành trám răng nếu lỗ sâu nhỏ
Nha sĩ sẽ tiến hành trám răng nếu lỗ sâu nhỏ

Trường hợp sâu đến tủy

Khi răng bị sâu đến tủy, bạn sẽ phải chịu nhiều cơn đau nhức, khó chịu kéo dài. Thế nên trên thực tế, nếu gặp phải trường hợp này, mọi người cũng không muốn thực hiện chỉnh nha. Lỗ sâu chưa được điều trị nhưng nếu vẫn lắp khí cụ sẽ làm tình trạng răng bị sâu nghiêm trọng hơn, vi khuẩn gây hại trong ống tủy có thể sẽ càng lấn sâu và lan rộng.

Phương án giúp xử lý tình trạng này là điều trị tủy, sau đó tiến hành bọc răng sứ.

Mô sâu ở răng sẽ được loại bỏ. Tiếp đến, bác sĩ sẽ đánh giá tủy, nếu tủy vẫn khỏe thì sẽ được giữ lại. Mặt khác, nếu tủy bị viêm nhiễm nặng thì sẽ được điều trị. Sau khi diệt tủy, răng sẽ không còn được cung cấp chất dinh dưỡng nên sẽ rất yếu. Nếu thực hiện chỉnh nha thì răng có nguy có bị vỡ, mẻ cao. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định bạn chụp răng sứ. Răng giả từ vật liệu sứ rất bền chắc, giúp đảm bảo hiệu quả chỉnh nha. 

Điều trị tủy nếu lỗ sâu lan xuống tủy
Điều trị tủy nếu lỗ sâu lan xuống tủy

Trường hợp sâu hư đến chân răng

Tương tự với trường hợp trên, khi sâu hư đến chân răng thì không thể tiến hành chỉnh nha ngay. Thân răng lúc này sẽ không còn nguyên vẹn, nên không đủ diện tích để gắn bộ khí cụ. Vị trí răng bị tổn thương cần được khôi phục trước, tiếp đến mới bắt đầu thực hiện niềng. 

Tùy vào mức độ răng bị tổn thương cụ thể mà bác sĩ sẽ có cách xử lý tương ứng:

  • Nếu tổ chức răng vẫn còn đủ để chụp mão sứ thì sau khi điều trị tủy, bác sĩ bọc răng sứ. Tiếp đến tiến hành chỉnh nha. 
  • Nếu tổ chức răng bị tổn thương nhiều, thân răng không còn nguyên thì sẽ phải nhổ răng. Sau đó, tùy vào phác đồ điều trị của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp phù hợp.
Nếu lỗ sâu lan đến chân răng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng
Nếu lỗ sâu lan đến chân răng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng

Những phương pháp niềng răng hiệu quả sau khi điều trị sâu răng

Đang bị sâu răng có niềng được không sẽ phụ thuộc vào mức độ răng bị sâu của bạn. Sau khi lỗ sâu đã được xử lý triệt để, bạn có thể bắt đầu quá trình chỉnh nha. Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng với ưu và nhược điểm khác nhau. Cụ thể như:  

Niềng răng Invisalign

Niềng răng Invisalign sử dụng máng niềng trong suốt, được làm từ nhựa dẻo cao cấp. Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại, sở hữu nhiều ưu điểm nhất hiện nay. Trong suốt quá trình di chuyển răng, bạn sẽ đeo khoảng 20 đến 48 máng niềng. Mỗi khay niềng sẽ được thiết kế ứng với cung hàm của bạn ở thời điểm đó. Máng niềng có thể tháo ra, lắp vào. Thế nên rất thuận tiện cho người dùng trong việc ăn uống, vệ sinh răng miệng. 

Tính thẩm mỹ của phương pháp niềng răng Invisalign mang đến cao nhất trong tất cả các loại chỉnh nha. Khay Invisalign trong suốt được thiết kế riêng, ôm sát chân răng nên người đối diện sẽ không dễ biết được bạn đang đeo niềng. Đặc biệt, khay niềng rất mềm dẻo. Thế nên, hạn chế được tình trạng nướu, mô mềm trong khoang miệng bị xước. Đặc biệt, bạn không cần lo lắng trường hợp mắc cài bị bung, gãy như kỹ thuật chỉnh nha truyền thống. 

Chỉnh nha bằng khay niềng trong suốt Invisalign
Chỉnh nha bằng khay niềng trong suốt Invisalign

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là kỹ thuật chỉnh nha truyền thống. Đây là phương pháp niềng được nhiều người lựa chọn vì mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng cao. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng bộ khí cụ gắn lên răng. Lực tạo ra từ hệ thống dây cung, mắc cài này sẽ tác động lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. 

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại có 2 dạng phổ biến. Đó là mắc cài cố định và mắc cài tự buộc (tự đóng). 

Đối với niềng răng mắc cài cố định, dây cung sẽ gắn chặt trên mắc cài, được cố định bởi dây thun. Trong khi đó, niềng răng mắc cài tự buộc lại có nắp trượt tự động. Dây cung sẽ di chuyển tự do tại rãnh mắc cài nhờ thiết kế này. Chính vì vậy nên lựa ma sát lên răng sẽ được giảm hẳn, thời gian đeo niềng cũng được rút ngắn.

Đặc biệt, chi phí niềng răng mắc cài kim loại thấp nhất trong các loại chỉnh nha. Mặc dù tính thẩm mỹ mang lại không cao nhưng hiệu quả di chuyển răng lại rất tốt.

Niềng răng mắc cài kim loại mang đến hiệu quả chỉnh nha cao
Niềng răng mắc cài kim loại mang đến hiệu quả chỉnh nha cao

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ cũng sử dụng bộ khí cụ và hoạt động như cơ chế của mắc cài kim loại. Điểm khác biệt duy nhất là phương pháp này là dùng mắc cài sứ thay cho mắc cài kim loại. Vật liệu sứ được sử dụng có chất lượng cao, thế nên mang đến nhiều ưu điểm hơn cho người dùng.  

Chỉnh nha mắc cài sứ cũng có hai dạng. Đó là niềng răng mắc cài cố định và niềng răng mắc cài tự đóng. Cả hai dạng niềng này đều hoạt động như phương pháp sử dụng mắc cài kim loại. 

Ngoài ra, niềng răng mắc cài sứ được đánh giá là giúp nâng cao tính thẩm mỹ khá tốt. Vì mắc cài sứ trong suốt, tệp với màu răng thật. Thế nên khi lựa chọn phương pháp này, bạn sẽ tự tin hơn khi giao tiếp, cười đùa. hơn nữa, mắc cài sứ ít cạnh gờ nên sẽ không làm tổn thương khoang miệng. Thế nhưng, vì làm từ sứ cao cấp nên chi phí của kỹ thuật này sẽ cao hơn so với mắc cài kim loại.

Niềng răng mắc cài sứ mang đến tính thẩm mỹ cao
Niềng răng mắc cài sứ mang đến tính thẩm mỹ cao

 

Hy vọng bài viết trên mang đến bạn nhiều kiến thức nha khoa bổ ích. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ điều trị sâu răng và niềng răng uy tín, chất lượng, Nha khoa Quốc tế DAISY là cơ sở bạn có thể tham khảo!